Hướng dẫn vệ sinh bể cá tại nhà đúng cách và nhanh nhất

Giữ cho kính của bể cá sạch sẽ là việc làm đầu tiên để đảm bảo một môi trường trong lành cho cá. Cách tốt nhất là sắm một bộ dụng cụ vệ sinh và sử dụng nó để làm sạch bề mặt kính bên trong bể trước mỗi lần thay nước. Bao nhiêu chất bẩn sẽ theo nước bể ra ngoài.

Bể kính cần được giữ sạch sẽ cả trong lẫn ngoài để đảm bảo môi trường sống sạch sẽ cho cá cũng như làm đẹp cho ngôi nhà.

Khi tiến hành lau chùi, bạn không nên lấy mọi thứ trong hồ nuôi ra. Mỗi mặt hồ đều là nơi phát triển của các loài vi khuẩn hữu ích đóng vai trò là bộ lọc sinh học. Việc lấy ra và làm sạch những món đồ trang trí trong hồ sẽ góp phần gây ra các va chạm hoặc thậm chí là diệt những loài vi khuẩn này, từ đó làm giảm chất lượng lọc nước.

Thường xuyên thay nước để giữ gìn môi trường sống của cá

Kinh nghiệm các dân chơi cá kiểng lâu năm khi thay nước đó là sử dụng ống nhỏ để hút khoảng 1/3 nước trong bể cá kèm các chất thải và cặn bẩn có trong hồ. Sau đó thay vào bằng nước sạch. Nếu là nước máy cần phải xử lý trước khi cho vào bể.

Cách xử lý nước máy để nuôi cá cảnh:

Đổ nước máy vào thùng, chậu, để lắng và phơi ngoài trời nắng trong 24h để loại bỏ Clo.

Cũng có thể xử lý nươc máy để nuôi cá cảnh bằng cách sử dụng dung dịch khử Clo với liều lượng khoảng 4 giọt cho 10 lít nước.

Khi nay nước vào bể cá cảnh không được đổ mạnh mà phải làm một cách chậm rãi để không làm chất bẩn nằm bên dưới bị khuấy động gây đục bể cá. Trong quá trình thay nước cũng nên vệ sinh bể bằng cách sử dụng cọ để cọ sạch các mặt của bể và cát sỏi bung bẩn. Nhặt sạch rác thải, và cắt tỉa thực vật thủy sinh trong hồ đồng thời tách riêng cá bị nhiễm bệnh để tránh lây lan sang cả đàn cá.

Chú ý vệ sinh bộ lọc

Hướng dẫn vệ sinh bể cá tại nhà đúng cách và nhanh nhất

Nên nhớ rằng những bộ phận này được bao phủ bởi các loại tảo và vi khuẩn có lợi, là một phần của sự cần bằng cần có để cá sống khỏe mạnh. Thay thế tất cả các bộ phần cũng một lúc có thể làm mất cân bằng cho môi trường sống của cá. Vì thế, chỉ nên thay từng thứ một để cá dễ thích nghi.

Vệ sinh sỏi

Nếu bạn có bể cá nhỏ và không muốn sử dụng máy hút thì có thể làm sạch sỏi vào những lần thay nước trong bể. Chỉ cần lấy hết sỏi ra và xả liên tục dưới vòi nước cho đến khi vừa sạch. Đừng cố gắng kỳ cọ tất cả các viên sỏi cho bóng bẩy như mới, bởi vì cá cần có một lượng vi khuẩn có ích nhất định.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn mua máy bơm cho bể cá cảnh

Một số lưu ý giúp việc vệ sinh bể cá được thực hiện tốt nhất

Trên là những cách vệ sinh bể cá mà bạn có thể tham khảo và ứng dụng trong việc vệ sinh bể cá cảnh của mình. Ngoài ra, để thực hiện được tốt nhất công việc vệ sinh thì hãy lưu ý một số những điều cơ bản sau:

Hướng dẫn vệ sinh bể cá tại nhà đúng cách và nhanh nhất

Không dùng chất tẩy rửa

Tuyệt đối không được đưa bất kỳ dung dịch tẩy rửa nào vào trong bể vì cá có thể nhiễm hóa chất từ đó sức sống của chúng bị ảnh hưởng.

Chú ý việc thay nước hàng tuần cho bể cá

Bạn chỉ nên rút 10-15% lượng nước trong hồ nuôi và sau đó thay bằng lượng nước mới (nước đã được lắng cặn và khử Clo). Đối với các chậu nuôi nhỏ hơn thì lượng nước thay phải lớn hơn (> 10-15%) và việc này đòi hỏi phải thường xuyên. Khi thay nước, bạn cần sử dụng một ống nhựa để hút những cặn bã đóng lại trong các viên sỏi và vật trang trí.

Nếu bộ lọc nước của bạn được đặt dưới những viên sỏi thì việc súc rửa sỏi là vô cùng quan trọng vì điều này sẽ giúp ngăn chặn chất bã và các chất hữu cơ phân hủy làm nghẹt khe hở giữa các viên sỏi và cản dòng chảy của nước. Tóm lại, nếu hút 10-15% lượng nước trong hồ thì bạn có thể làm sạch 25-33% các viên sỏi.

Chọn mua một số công cụ để vệ sinh kính bể cá

Cây cạo kính hoặc nam châm lau kính: lưỡi cạo bằng thép không rỉ, cạo kính hồ rất nhanh và sạch, cũng có thể dùng Card nhựa-thẻ gọi điện thoại chẳng hạn-cũng sạch không kém. Nam châm lau kính giúp bạn lau kính dễ dàng mà không cần đưa tay vào trong nước hồ.

Ống hút nền: cấu tạo đơn giản, ai củng có thể làm được, dùng hút cặn bẩn nền hồ đồng thời kết hợp với thay nước. Khi dọn nền, chỉ có cặn bẩn bị hút lên khi chúng ta sục, sỏi nền vì có trọng lượng riêng nặng hơn nên không bị hút lên theo. Khi hút nước lên, phần ống lớn chứa nhiều nước rất nặng, không bị bật ra và không cần giữ. Khi xả nước trở lại vào hồ nước tỏa đều, không làm nền thay đổi cấu trúc hoặc bật cây lên.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cũng như lưu ý giúp bạn có thể vệ sinh bể cá một cách chuẩn xác và nhanh chóng nhất ngay tại nhà. Hi vọng bài viết này của Reef Rite sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích!

Link nội dung: https://duhocminhanh.com/huong-dan-ve-sinh-be-ca-tai-nha-dung-cach-va-nhanh-nhat-a12193.html