Cách nấu cháo trai thơm ngon bổ dưỡng dễ dàng tại nhà

Thịt trai rất dễ ăn, đặc biệt là khi nấu thành cháo kết hợp với những nguyên liệu khác sẽ tạo nên một món ăn độc đáo, mới lạ, đậm vị quê hương.

Đặc biệt, món ăn này còn vô cùng bổ dưỡng, thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ người già, người trưởng thành cho đến trẻ nhỏ đặc biệt là rất bổ dưỡng cho người ốm, bà bầu. Bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ trình bày cách nấu cháo trai thơm ngon bổ dưỡng tại nhà.

Thành phần dinh dưỡng có trong trai

Theo như những thống kê của Học viện đo lường quốc gia, Đại học Flinder (Úc) vào năm 2010, trung bình trong 100g thịt trai sẽ có hàm lượng các chất dinh dưỡng như sau: 172 kcal, 16 - 22g protein, 2.3g chất béo (trong đó chất béo không bão hòa đa là 1.2g và chất béo không bão hòa đơn là 0.3g), 5 - 6g carbohydrates, 3.0 mg sắt, 314 - 353 mg natri, 96 microgram selen, 270 microgam Iot, 1150mg axit béo omega-3, 2.27 mg kẽm và 20.4mg vitamin B12. Ngoài ra, còn có phốt pho, mangan, kẽm cùng với một lượng nhỏ canxi và vitamin C.

Cách nấu cháo trai thơm ngon bổ dưỡng dễ dàng tại nhà

Con trai có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Những lợi ích mà thịt trai mang lại cho sức khỏe con người

Bồi bổ cơ thể

Trai có vị rất ngon, lại chứa nhiều protein, chất béo tốt, muối vô cơ, vitamin A, vitamin B2, i-ốt,… Do đó, đây chính là thực phẩm tuyệt vời dành cho những người đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ thai nghén, những người lao động để bồi dưỡng cơ thể.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Trai có tính thanh nhiệt, tạo cảm giác no lâu mà lại ít tinh bột nên rất tốt cho những người đái tháo đường trong việc kiểm soát đường huyết.

Hỗ trợ cương dương

Theo như những nghiên cứu khoa học, chức năng của cơ quan sinh dục yếu có thể là do thiếu kẽm. Mà trai lại có chứa hàm lượng kẽm tương đối cao. Do đó, có thể bổ sung thêm trai vào thực đơn ăn uống để hỗ trợ cương dương.

Tốt cho những người bị bướu cổ

Thịt trai có chứa hàm lượng i-ốt tương đối cao, do đó những người có bệnh bướu cổ do suy tuyến giáp rất nên dùng. Tuy nhiên, chúng lại ở dạng dễ bị phân hủy, do đó nên cần nhớ không được chế biến lâu với nhiệt.

Có tính lợi tiểu

Theo Đông y trai vị ngọt mặn, tính hàn do đó có tác dụng dưỡng âm, lợi tiểu, hoạt tràng, thông khí, thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Cũng chính vì vậy mà chúng mang lại khả năng lợi tiểu rất tốt.

Tốt cho những người có bệnh tim mạch

Trai có ít chất béo xấu, ít cholesterol và nhiều omega-3, do đó đây chính là món ăn tuyệt vời cho những người có bệnh tim mạch, bên cạnh đó là giảm thiểu nguy cơ hình thành những mảng xơ vữa nguy hiểm.

Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Trai có chứa lượng lớn vitamin B12 và sắt là những nguyên liệu chính để tạo nên hồng cầu. Do đó rất tốt cho những người bị thiếu máu.

Cách nấu cháo trai thơm ngon bổ dưỡng dễ dàng tại nhà

Thịt trai mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hướng dẫn chi tiết cách nấu cháo trai ngon tại nhà

Phương pháp chọn trai ngon

Muốn nấu được một món cháo trai thơm ngon thì nguyên liệu chính là trai phải được lựa chọn kỹ càng. Dưới đây là cách chọn trai tươi và ngon cho món cháo trai của bạn:

Nguyên liệu:

Cách nấu cháo trai thơm ngon bổ dưỡng dễ dàng tại nhà

Những nguyên liệu chính để nấu cháo trai

Sơ chế nguyên liệu

Cho 3kg trai vào thau nước lạnh ngâm cùng 3 trái ớt hiểm cắt khúc và nước cốt 1 trái chanh trong khoảng 3 - 4 tiếng. Khi thấy trai đã nhả sạch đất cát thì bạn có thể lấy bàn chải hoặc búi cọ sắt để chà xát lên toàn bộ bề mặt phần vỏ trai. Sau đó rửa lại vài lần bằng nước sạch.

Kế đến, bạn bắc nồi lên bếp với cùng 300ml nước và toàn bộ phần trai vừa sơ chế, luộc trong khoảng 10 - 13 phút với lửa vừa. Khi trai đã mở miệng hoàn toàn thì bạn tắt bếp rồi để nguội khoảng 5 phút. Dùng tay tách riêng phần vỏ, chỉ lấy thịt để sơ chế. Đồng thời, loại bỏ túi phân của trai, rồi cho ra thau cùng với 3 muỗng canh muối hạt, trộn đều 3 phút rồi đem rửa lại lần nữa với nước sạch, để ráo. Tùy theo kích thước của trai có thể lấy dao để cắt thành các khúc vừa ăn.

Gạo vo sạch rồi ngâm cùng với 300ml nước trong vòng 4 - 5 tiếng cho đến khi gạo mềm thì chắt bỏ nước, để ráo rồi cho ra cối giã nát, tuy nhiên không cần quá nhuyễn.

Với 1kg mỡ heo bạn lấy một ít muối chà xát lên toàn bộ phần thịt, sau đó đem rửa sạch, để ráo và dùng dao cắt thành từng khối vuông. Rau thì là, rau răm, hành lá, ngò rí bỏ rễ rồi rửa trực tiếp dưới vòi nước để sạch hết bụi bẩn và cắt nhuyễn.

Gừng, hành tím cạo vỏ, rửa sạch, để ráo, rồi băm nhuyễn.

Cuối cùng, cho toàn bộ phần thịt trai đã sơ chế trộn với gừng và ướp trong khoảng 15 - 20 phút.

Cách nấu cháo trai thơm ngon bổ dưỡng dễ dàng tại nhà

Ngâm trai với ớt và chanh sẽ khiến chúng nhả hết bụi bẩn

Tiến hành

Xào trai và phi hành:

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu, bạn chiên 1kg mỡ heo với lửa nhỏ từ 10 - 15 phút cho đến khi tóp mỡ trở nên vàng giòn thì bạn tắt bếp. Vớt riêng tóp mỡ này ra và để lại khoảng 2 muỗng nước mỡ. Cho toàn bộ phần thịt trai đã chuẩn bị cùng 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa canh nước mắm và thì là, rau răm vào chảo, xào trên lửa lớn khoảng 30 giây. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp và cho ra dĩa.

Sử dụng 200ml dầu ăn đun với lửa lớn cho đến khi dầu sôi thì cho 100g hành tím vào đảo đều trong vòng 2 - 3 phút. Khi hành săn lại bạn giảm xuống lửa nhỏ, rồi chiên thêm 2 - 3 phút, cho đến khi hành vàng giòn thì tắt bếp, cho ra dĩa.

Nấu cháo:

Cho gạo nếp, gạo tẻ đã giã cùng 1.5 lít nước và 2 muỗng cà phê muối vào nồi rồi nấu với lửa lớn khoảng 10 phút. Khi nước đã sôi thì bạn giảm xuống lửa nhỏ, đồng thời dùng vá đảo đều và nấu tiếp trong 20 - 25 phút cho đến khi cháo có độ sánh mịn vừa phải thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Sau khi đã hoàn thành, bạn múc cháo ra tô, cho một ít thịt trai đã xào, hành phi, hành lá, ngò rí và tiêu xay là đã hoàn thành.

Hy vọng với hướng dẫn cách nấu cháo trai đơn giản tại nhà mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây có thể giúp bạn bổ sung thêm một món ăn bổ dưỡng vào trong thực đơn của gia đình mình. Chúc bạn thành công!

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://duhocminhanh.com/cach-nau-chao-trai-thom-ngon-bo-duong-de-dang-tai-nha-a12354.html