Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mà cha mẹ nên biết

Vậy cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi là gì? Đờm tăng tiết có thể khiến trẻ khó chịu cũng như tăng nguy cơ lây bệnh xuống đường hô hấp dưới. Bởi vậy, phụ huynh cần chú ý theo dõi sức khỏe của trẻ và xử trí nếu tình trạng ứ đọng đờm tăng lên với các biện pháp như tắm nước ấm, rửa mũi với nước muối sinh lý hay cho trẻ bú mẹ thường xuyên.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đờm

Ho đờm là một triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bé tạo nhiều đờm, bao gồm:

Quan trọng nhất, khi bé bị đờm kéo dài nên đưa trẻ đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác bệnh. Bác sĩ có thể xác định nguyên nhân cụ thể và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, bao gồm sử dụng thuốc, chăm sóc tại nhà và các biện pháp hỗ trợ để giúp trẻ sơ sinh hồi phục sức khỏe nhanh chóng và an toàn.

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mà cha mẹ nên biếtVi khuẩn là nguyên nhân thường gặp gây tăng tiết đờm ở trẻ sơ sinh

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tại nhà

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tại nhà thông qua thao tác rửa mũi bằng nước muối sinh lý là một biện pháp phổ biến và an toàn để giảm đờm cũng như giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Đây là quá trình làm sạch mũi bằng nước muối 0,9% (nước muối sinh lý) để làm mềm và loại bỏ đờm, dịch nhầy trong đường hô hấp.

Để rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý, bạn có thể làm theo các bước sau:

Lưu ý quan trọng khi thực hiện thao tác cho trẻ đó là rửa mũi cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi của bé. Sử dụng nước muối sinh lý, không sử dụng nước muối thông thường hoặc dung dịch khác không phù hợp cho trẻ sơ sinh.

Cho bé bú mẹ

Cho bé bú mẹ là một cách trị đờm cho trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi hiệu quả và an toàn. Sữa mẹ chứa các chất chống vi khuẩn và kháng viêm tự nhiên, giúp làm dịu và làm mềm niêm mạc đường hô hấp của trẻ. Khi trẻ sơ sinh bị đờm, cho bé bú mẹ có thể giúp:

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mà cha mẹ nên biếtCách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bằng sữa mẹ

Lưu ý quan trọng khi cho bé bú mẹ, bao gồm:

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm là một phương pháp làm dịu triệu chứng ho đờm tự nhiên và dễ dàng áp dụng cho trẻ sơ sinh. Nước ấm giúp làm mềm và làm giảm đờm, đồng thời tạo ra một môi trường thoải mái cho trẻ.

Dưới đây là cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bằng cách tắm nước ấm:

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mà cha mẹ nên biếtCha mẹ cần mặc quần áo cho trẻ sau khi tắm nước ấm để tránh cảm lạnh

Khi nào cần cho bé đi khám bác sĩ?

Triệu chứng ho và tạo đờm là một phần của hệ thống miễn dịch đường hô hấp của trẻ sơ sinh. Những cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi gợi ý phía trên chỉ là phương án tạm thời giúp trẻ dễ chịu hơn.

Điều quan trọng là phân biệt giữa triệu chứng thông thường và những dấu hiệu bất thường biểu hiện cho việc bệnh đang tiến triển nghiêm trọng. Dưới đây là những trường hợp cần xem xét đưa trẻ sơ sinh đi khám bác sĩ:

Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mà cha mẹ nên biếtCần cho trẻ đi khám bác sĩ trẻ có dấu hiệu tiến triển nặng như sốt cao

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi. Hi vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích về chủ đề này. Hãy tiếp tục đón chờ những bài viết về nhiều chủ đề đa dạng trên trang web của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Link nội dung: https://duhocminhanh.com/cach-chua-dom-cho-tre-so-sinh-1-thang-tuoi-ma-cha-me-nen-biet-a12596.html