5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ

Ổ khóa bị kẹtlà một vấn đề thường gặp trong quá trình sử dụng. Vậy cách mở ổ khóa bị kẹt có thực sự khó khăn không? Hãy cùng ABUS tìm hiểu nguyên nhân ổ khóa bị kẹt, các cách xử lý dễ dàng nhất mà không cần đến thợ qua bài viết dưới đây.

Cách mở ổ khóa bị kẹt trong ổ đơn giản

Sau khi đã tìm ra nguyên nhân khiến ổ khóa bị kẹt thì việc mở khóa sẽ rất dễ dàng. Dưới đây là 5 cách mở ổ khóa bị kẹt dễ dàng nhất mà ABUS chia sẻ đến bạn.

Sử dụng bột than chì

Từ rất lâu, dùng bột than chì là mẹo mở ổ khóa bị kẹt không chỉ được các cá nhân mà còn được rất nhiều thợ sửa khóa áp dụng để mở khóa. Bột than chì có đặc tính mềm mịn, trơn giúp xử lý ổ khóa bị kẹt rất nhanh chóng và hiệu quả. Đây cũng là nguyên liệu rất dễ kiếm được, chỉ cần cạo ở các đầu ngòi bút chì. Nó không chỉ giúp bôi trơn lẫy khóa bị kẹt do han gỉ mà còn giúp hút hết ẩm mốc có trong ổ khóa.

Cách mở ổ khóa bị kẹt rất đơn giản, bạn chỉ cần cho một ít bột than chì vào lỗ khóa, rồi vặn qua vặn lại nhẹ nhàng chìa khóa trong các xilanh. Nếu chưa được, bạn hãy thử lại vài lần là ổ khóa sẽ được mở ra dễ dàng. Nhưng bạn cần chú ý, không dùng bột than chì kết hợp với dầu ăn hoặc các chất bôi trơn khác.

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Cách mở ổ khóa bi kẹt bằng bột than chì

Sử dụng phấn trang điểm

Một vật dụng ít ai ngờ đến nhất để xử lý ổ khóa bị kẹt lại chính là phấn trang điểm. Phấn trang điểm có độ mịn rất cao hút ẩm tốt giúp thông ổ khóa một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần lấy một ít cọ lên cạnh rìa của chìa khóa rồi tra chìa khóa vào ổ, vặn qua vặn lại vài lần là sẽ mở được.

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Dùng phấn trang điểm để mở ổ khóa bị kẹt

Ngâm ổ khóa bị kẹt vào xăng hoặc dầu hỏa

Ổ khóa đã han gỉ có thể khiến chìa khóa bị kẹt chặt ở ổ và không rút ra được. Cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm ngay tại nhà đó là ngâm ổ khóa vào xăng hoặc dầu hỏa trong 24h. Đó là cách giúp ta lấy đi những vết gỉ sét cứng đầu dễ dàng. Tuy nhiên, đối với các loại khóa nắm đấm, khóa tay gạt thì không nên áp dụng phương pháp này vì sẽ làm hỏng khóa.

Dùng bình xịt chống gỉ sét RP7

Xịt RP7 chống gỉ sét cũng là phương án khắc phục tình trạng rỉ sét rất tốt. Do vậy, bạn nên trang bị cho gia đình một bình xịt này. Để khi ổ khóa nhà bạn bị kẹt, hãy xịt ngay RP7 vào lỗ khóa.

Với hỗn hợp gồm các loại dầu bôi trơn hiệu quả, chống lại rỉ sét tốt, ổ khóa của bạn sẽ nhanh chóng trơn tru trở lại. Bên cạnh đó, lớp xịt còn giúp bảo vệ ổ khóa của bạn khỏi tác động của quá trình oxi hóa ngoài môi trường.

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Dùng bình xịt chống rỉ sét RP7 để mở ổ khóa bị kẹt

Cách sửa ổ khóa bị kẹt bằng dầu ăn

Dầu ăn là phụ gia thông dụng trong căn bếp của mỗi gia đình, nó có tác dụng bôi trơn rất hữu ích mà ít người biết đến. Bạn đừng nhầm lẫn với mỡ động vật, nó sẽ khiến ổ khóa nhanh hỏng hơn. Để mở khóa bị kẹt, bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt dầu ăn vào ổ khóa. Để dầu ngấm dần vào các kết cấu bên trong của ổ khóa. Sau đó dùng chìa tra vào ổ qua lại vài lần để bôi trơn các bi bên trong ổ khóa.

Với công dụng bôi trơn hiệu quả, dầu ăn sẽ giúp các chi tiết bên trong ổ khóa hoạt động trơn tru, giảm thiểu vấn đề khóa bị kẹt. Cách mở ổ khóa bị kẹt này chỉ nên dùng với các loại ổ khóa nắm đấm, khóa gạt tay. Còn đối với các loại khóa khác thì nhỏ vài giọt dầu vào ổ, lắc qua lắc lại vài lần rồi cắm chìa vào mới ổn.

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Sửa ổ khóa bị kẹt bằng dầu ăn

Xem thêm:Cấu tạo ổ khóa cửa tay gạt - Quy trình lắp khóa tay gạt

Cách xử lý khi ổ khóa bị kẹt

Ổ khóa bị kẹt là vấn đề khiến nhiều người lo lắng. Vậy trong trường hợp này, nên làm cách mở ổ khóa bị kẹt nào là tốt nhất? Trước tiên bạn cần giữ bình tĩnh rồi kiểm tra xem nguyên nhân khóa bị kẹt là do đâu, tình trạng kẹt khóa nhẹ hay nặng để tìm cách mở ổ khóa bị kẹt nhanh nhất.

Nguyên nhân ổ khóa bị kẹt

Để mở được ổ khóa bị kẹt, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến ổ khóa bị kẹt bạn nhé.

Do sử dụng sai cách/ không bảo dưỡng thường xuyên

Ổ khóa cũng giống như các vật dụng khác. Sau một thời gian sử dụng nó có thể dẫn đến tình trạng dính bụi bẩn, bị ăn mòn hóa học,… Chính những yếu tố này khiến cho chìa khóa bị kẹt.

Một nguyên nhân nữa là do người dùng sử dụng không đúng cách ví dụ như mở khóa quá mạnh tay, hoặc thường xuyên cắm sai chìa khóa. Hay làm rơi cả ổ khóa từ trên cao xuống. Các ổ khóa ở ngoài trời không được che chắn cũng dễ bị ket.

Ngoài ra, khi ổ khóa bị khô dầu cũng là nguyên nhân khiến ổ khóa bị kẹt, bị hóc khóa. Do đó chúng ta nên chủ động bảo trì và tra dầu thường xuyên cho ổ khóa.

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Nguyên nhân ổ khóa bị kẹt

Do thời tiết

Ngoài việc do người dùng sử dụng sai cách ra thì điều kiện thời tiết, khí hậu môi trường cũng tác động rất lớn đến độ bền và sự hoạt động ổn định của ổ khóa. Đặc biệt với dạng khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như ở nước ta cũng khiến những ổ khóa làm bằng sắt dễ bị oxy hóa khiến ổ khóa kẹt bên trong.

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Thời tiết là nguyên nhân dẫn đến ổ khóa bị kẹt

Sử dụng ổ khóa kém chất lượng

Một trong những nguyên nhân nữa mà không thể không nhắc đến đó chính là khi bạn mua phải khóa kém chất lượng nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Hoặc do bạn đánh khóa tại những địa chỉ kém chất lượng, sử dụng phôi khóa không đảm bảo nên khi sử dụng khiến ổ khóa bị kẹt cứng không thể mở được. Vì vậy nếu chìa khóa có vấn đề bạn nên đánh lại chìa tại những nơi uy tín, sử dụng phôi khóa chuẩn để khóa không gặp trục trặc gì khi sử dụng.

Nguyên nhân khác

Chốt khóa không ra hết bị kẹt cứng

Đầu tiên bạn cần chỉnh lại càng ổ khóa cho thẳng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do bạn để khóa ở chế độ khóa nhưng chưa đóng cửa và bị va đập vào chốt khóa khiến chúng bị biến dạng. Hoặc do trục cố định rãnh chạy chốt khóa đã bị lỏng, thân khóa bị ép do lỗ thân khóa quá hẹp.

Chốt gió bị kẹt không thụt vào trong

Khi mở khóa cửa ra nhưng miệng chốt gió của ổ không thụt vào, làm cho cửa không đóng được. Nguyên nhân chính thường là thanh định vụ chốt gió bị kẹt, cong hoặc bị rơi. Bạn có thể gặp một số trường hợp tương tự như: Chốt gió không kéo vào khi dùng chìa khóa hoặc khi tay gạt xuống, núm vặn vẫn bên trong còn lưỡi gà không ra ngoài được.

Chìa khóa không cắm được vào hết

Có thể do các nguyên nhân:

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Một số nguyên nhân khác khiến ổ khóa bị kẹt

Xem thêm: Hướng dẫn cách thay ổ khóa cửa tay gạt chi tiết từ A đến Z

Cách lấy chìa khóa bị kẹt trong ổ nhanh chóng

Khi khóa bị kẹt mà bạn không để ý và khắc phục kịp thời, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng khóa bị kẹt cứng, rất khó mở. Lúc này nếu không cẩn thận, có thể dẫn đến chìa bị gãy ngậm trong ổ khóa. Một số cách để lấy chìa khóa bị kẹt trong ổ như sau:

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Cách lấy chìa khóa bị kẹt trong ổ nhanh chóng

Xem thêm: Tìm hiểu khóa đa điểm cửa nhôm và những điều bạn cần biết

Cách sửa ổ khóa bị kẹt

Những cách mở ổ khóa bị kẹt bên trên chỉ giúp bạn có thể mở khóa nhanh chóng tạm thời và không đem lại hiệu quả lâu dài. Bạn không nên sử dụng thường xuyên. Vì nó có thể dẫn đến ổ khóa bị kẹt nặng hơn hoặc hỏng ổ khóa. Do đó bạn nên nghĩ đến cách sửa chữa nó để không gặp phải bất kỳ sự cố nào về ổ khóa trong quá trình sử dụng nữa. Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này bạn nên nhờ đến thợ sửa khóa giúp đỡ để giúp ổ khóa nhà mình được sửa chữa nhanh chóng mà lại không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của khóa.

5 cách mở ổ khóa bị kẹt cứng tại nhà đơn giản, không cần thợ
Cách sửa ổ khóa bị kẹt

Bài viết trên đây, ABUS đã chia sẻ các cách mở ổ khóa bị kẹt đơn giản tại nhà và những nguyên nhân dẫn đến ổ khóa bị kẹt. Mong rằng sẽ hữu ích với bạn, có thể giúp bạn tránh những phiền phức khi ổ khóa nhà mình bị kẹt. Nếu bạn còn thắc mắc hay gặp vấn đề gì hãy để lại câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ qua hotline 19004619 để được hỗ trợ kịp thời.

Xem thêm:

Link nội dung: https://duhocminhanh.com/5-cach-mo-o-khoa-bi-ket-cung-tai-nha-don-gian-khong-can-tho-a13052.html