Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa ở trẻ em

Cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa an toàn cho trẻ

Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh

Nước muối sinh lý là dung dịch được sử dụng rất phổ biến trong vệ sinh ở lĩnh vực y tế. Trước hết cần sử dụng khăn mềm lau nhẹ xung quanh vành tai, ống tai ngoài của trẻ. Không cố gắng ngoáy sâu vào vào bên trong vì sẽ gây đau hơn.

Dùng gạc y tế hoặc tăm bông sạch có nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý lau nhẹ ở ống tai để thấm hút dịch. Việc này nên làm khi trẻ ngủ để tránh trẻ quấy khóc và không hợp tác gây tổn thương hơn.

Sau đó dùng tăm bông khô lau lại 1 lượt và giữ cho tai luôn khô sạch, tránh để nước vào tai khiến vi khuẩn phát sinh thêm gây viêm nặng hơn.

Vệ sinh mũi họng sạch sẽ

Hướng dẫn trẻ vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý cũng là phương pháp hỗ trợ điều trị viêm tai giữa. Bởi vì các tác nhân như virus, vi khuẩn ở mũi họng có thể lan đến tai gây viêm nặng hơn.

>>> Hướng dẫn cách điều trị viêm tai giữa có mủ và những điều cần lưu ý.

Xì mũi đúng cách

Thông thường, thói quen của mọi người là dùng tay bịt cả hai lỗ mũi khi xì mũi và lấy hơi xì mạnh để đẩy dịch mũi ra. Nhưng trong khi bị viêm tai giữa, không nên dùng cách này. Do cấu trúc mũi và tai thông với nhau qua vòi nhĩ nên khi tạo một áp lực mạnh như vậy sẽ đẩy cả nước mũi và tác nhân gây bệnh vào tai.

Cách xì mũi đúng cách là nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mũi để loãng dịch mũi. Sau đó dùng tay bịt một lỗ mũi và xì dịch mũi ra từ phía còn lại nhẹ nhàng. Nên xì mũi khi hai hốc mũi cảm thấy thông thoáng.

Xì mũi sạch sẽ vừa giúp dễ thở, nhẹ mũi và cũng là cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa cho trẻ hiệu quả.

Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa ở trẻ em
Cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa an toàn cho trẻ

Một số thắc mắc về cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa

Khi bị viêm tai giữa có đi bơi được không?

Trong thời gian điều trị bệnh viêm tai giữa, bệnh nhân cố gắng tránh các hoạt động khiến nước dễ vào tai như bơi lội để giữ vệ sinh cho tai đang bị viêm.

Có nên tự mua kháng sinh khi bị viêm tai giữa không?

Bạn chỉ nên mua nước muối sinh lý để vệ sinh tai sạch sẽ khi bị viêm tai giữa. Kháng sinh chỉ được dùng khi bác sĩ kê khi có chẩn đoán xác định và kinh nghiệm thực tế. Việc dùng kháng sinh không đúng sẽ khiến triệu chứng lu mờ, khó chẩn đoán và làm bệnh viêm tai giữa kéo dài khó phát hiện hơn.

Nhỏ dung dịch acid acetic rửa tai có phải là cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa không?

Dung dịch acid acetic 1,5% có thể được dùng nếu như xác định căn nguyên gây bệnh là nhiễm vi khuẩn Pseudomonas. Tuy nhiên, để xác định đúng căn nguyên này thì bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ thực hiện thăm khám.

Khi bị viêm tai giữa có được gội đầu không?

Cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa đúng cách là hạn chế tối đa tránh để nước vào tai. Do vậy, khi bị viêm tai giữa bạn có thể gội đầu nhưng đảm bảo không được để nước chảy vào tai.

>>> Xem thêm về cách dùng thuốc nhỏ tai kháng sinh qua video sau:

Tóm lại, cần nắm rõ kiến thức về cách vệ sinh tai khi bị viêm tai giữa để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng cũng như hạn chế xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Để điều trị an toàn và đúng tác nhân gây bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa con đến khám tai và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ. Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn là một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy và có chuyên môn sâu trong lĩnh vực tai mũi họng. Đây sẽ là một nơi mà bố mẹ có thể yên tâm lựa chọn là nơi khám chữa bệnh cho các con.

Link nội dung: https://duhocminhanh.com/huong-dan-chi-tiet-cach-ve-sinh-tai-khi-bi-viem-tai-giua-o-tre-em-a13064.html