Chainlink(LINK) là gì? Liệu có nên đầu tư chainlink? Dự báo giá Chainlink giai đoạn 2024-2026

Để có thể vận hành kết nối dữ liệu từ các nhà cung cấp (Off-chain) với mạnh lưới Blockchain (On-chain), chainlink cần phải cung cấp một hạ tầng kết nối giữa nhà cung cấp dữ liệu và các ứng dụng Blockchain (Dapp). Kết nối được thực hiện thông qua mạng lưới phi tập trung Oracle của chainlink, trao đổi và cung cấp dữ liệu theo các quy tắc được thực hiện trong hợp đồng thông minh, đảm bảo độ tin cậy và bảo mật thông tin trao đổi.

Mô hình hoạt động của Chainlink

Để vận hành mô hình hoạt động này, chainlink chia thành 2 giao thức tương tác. Giao thức tương tác On-Chain (giải pháp mở rộng trực tiếp) và Off-chain (giải pháp mở rộng không trực tiếp), chi tiết:

2.1 Giao thức với On-chain

Chainlink sẽ lựa chọn các Node phù hợp để tương tác trực tiếp với các hợp đồng thông minh - Smart Contract, quá trình đó bao gồm các bước:

Tiếp nhận và thiết lập yêu cầu xử lý dữ liệu: Người dùng đưa ra các yêu cầu cho việc tìm kiếm dữ liệu dựa trên việc thoả thuận cấp độ dịch vụ (SLA) phù hợp. Sau đó chọc lọc và tìm kiếm các hệ quản trị sử dụng Chainlink, giá thầu phù hợp được hệ thống quả trị dựa trên SLA của hợp đồng, và thoả thuận này được thực hiện.

Xử lý yêu cầu: Thoả thuận dịch vụ sẽ được chuyển đến các nhà cung cấp Off-chain phù hợp và dữ liệu được truyền tải tới blockchain cho các Node trên chuỗi xử lý.

Tổng hợp kết quả: Hợp đồng tổng hợp dữ liệu được truyền tải đến tất cả các nhà cung cấp liên quan đến một hợp đồng yêu cầu. Sau đó câu trả lời tối ưu nhất được tổng hợp và phản hồi lại cho các hợp đồng yêu cầu (SLA) ban đầu.

2.2 Giao thức Off-Chain

Chainlink(LINK) là gì? Liệu có nên đầu tư chainlink? Dự báo giá Chainlink giai đoạn 2024-2026

Chainlink thiết lập đa dạng các Node Oracle để thực hiện thu thập thông tin từ các nguồn của bên thứ 3 (Off-Chain) như: Cơ sở dữ liệu, API,...Các node Oracle này được xử lý độc lập theo các số liệu nhất định.

Link nội dung: https://duhocminhanh.com/chainlinklink-la-gi-lieu-co-nen-dau-tu-chainlink-du-bao-gia-chainlink-giai-doan-2024-2026-a14979.html