Phòng hồi sức là gì? Hình ảnh, vai trò để làm gì trong bệnh viện?

Sau khi phẫu thuật kết thúc, người bệnh được chuyển đến phòng hồi sức. Đây là khu vực gần phòng mổ, nơi có thiết bị giám sát và nhân viên được đào tạo đặc biệt. Vậy phòng hồi sức có chức năng gì? Người bệnh được chỉ định nằm phòng hồi sức trong những trường hợp nào? Bài viết dưới đây được bác sĩ CKII Lưu Kính Khương, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, BVĐK Tâm Anh TP.HCM sẽ giải đáp chi tiết về loại phòng đặc biệt này, mời bạn đọc theo dõi.

Phòng hồi sức là gì? Hình ảnh, vai trò để làm gì trong bệnh viện?

Phòng hồi sức là gì?

Phòng hồi sức hay đơn vị chăm sóc sau gây mê, là không gian người bệnh được đưa đến sau phẫu thuật để tỉnh lại an toàn sau gây mê/gây tê và được chăm sóc hậu phẫu thích hợp. Đây là đơn vị không thể thiếu và có vai trò, chức năng quan trọng để cấu hình nên quy trình hoạt động của một bệnh viện đa khoa theo tiêu chuẩn an toàn và đầy đủ các yếu tố.

Vai trò của phòng hồi sức

Người bệnh đã phẫu thuật hoặc các thủ tục chẩn đoán cần thiết có sử dụng phương pháp gây mê/ gây tê hoặc an thần sẽ được đưa đến phòng hồi sức.

Tại đây, các dấu hiệu sinh tồn của họ như mạch, huyết áp, nhiệt độ, nhịp thở, nồng độ oxy trong máu… được theo dõi chặt chẽ cho đến khi thuốc mê/thuốc tê hết tác dụng. Người bệnh có thể bị mất phương hướng khi tỉnh lại khi đó bác sĩ và điều dưỡng của phòng hồi sức sẽ theo dõi để đảm Nbảo sức khỏe thể chất và tâm thần cho người bệnh. (1)

Khi nào được chỉ định nằm phòng hồi sức?

Sau khi phẫu thuật kết thúc, người bệnh được chuyển đến phòng hồi sức. Cụ thể, với người bệnh sau phẫu thuật không có diễn biến bất thường thì vào phòng hồi tỉnh để phục hồi sau gây tê/ gây mê; còn bệnh nhân nặng, mổ kéo dài có bệnh lý nội khoa phức tạp cần điều trị dài ngày thì mới chuyển phòng hồi sức.

Đây là khu vực gần phòng mổ, nơi có thiết bị giám sát và nhân viên được đào tạo đặc biệt. Ở một số bệnh viện, phòng hồi sức có thể có thể là không gian chung hoặc phòng riêng. Người bệnh được chỉ định nằm phòng hồi sức trong các trường hợp:

Thông thường người bệnh nằm phòng hồi sức bao lâu?

Thời gian nằm phòng hồi sức phụ thuộc vào những yếu tố như tình trạng bệnh nhân, loại phẫu thuật/thủ thuật,.. Do vậy sẽ không có thời gian cố định nằm phòng hồi phục bao lâu. Người bệnh sẽ được nằm ở khoa hồi sức chứ không phải khoa cấp cứu nhưng nhìn chung, thời gian nằm có thể dao động từ vài giờ đến vài tháng, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là một số trường hợp cụ thể về thời gian nằm phòng hồi sức:

Phòng hồi sức là gì? Hình ảnh, vai trò để làm gì trong bệnh viện?
Phòng hồi tỉnh tại Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM

Các dạng phòng hồi sức ở bệnh viện

Một bệnh viện vận hành có thể có các dạng phòng hồi sức khác nhau nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu hướng đến từng nhóm bệnh nhân chẳng hạn như:

Ngoài những loại phòng hồi sức được liệt kê ở trên, còn có một số loại phòng hồi sức khác, bao gồm:

Phòng hồi sức hoạt động như thế nào?

Phòng hồi sức BVĐK Tâm Anh TP.HCM được trang bị tốt, đầy đủ và đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn. Một số trang thiết bị cần có trong phòng hồi sức bao gồm:

1. Giám sát người bệnh

Thiết bị giám sát bệnh nhân với mục đích theo dõi tình hình và giám sát tình trạng các vấn đề bao gồm:

2. Hỗ trợ sự sống

3. Thuốc và dịch truyền

Một số loại thuốc trong phòng hồi sức được sử dụng là những loại thuốc men được sử dụng để điều trị các tình trạng cấp cứu, đe dọa tính mạng được theo dõi chặt chẽ .Một số loại thuốc cấp cứu phổ biến bao gồm:

4. Các thiết bị khác

Ngoài các thiết bị trong phòng hồi sức còn có các thiết bị hỗ trợ bệnh nhân như: máy hút đờm dãi, hệ thống báo động, đèn chiếu, bơm tiêm điện…

Phòng hồi sức là gì? Hình ảnh, vai trò để làm gì trong bệnh viện?
Hình ảnh không gian tại phòng hồi sức Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Quy trình vận hành phòng hồi sức tại Trung tâm Gây mê hồi sức BVĐK Tâm Anh TP.HCM:

Bài viết đã nêu rõ khái niệm phòng hồi sức cũng như đặc điểm và vai trò của đơn vị này trong bệnh viện. Hy vọng đã giúp quý độc giả có thêm những thông tin bổ ích.

Link nội dung: https://duhocminhanh.com/phong-hoi-suc-la-gi-hinh-anh-vai-tro-de-lam-gi-trong-benh-vien-a15390.html